รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เทคนิค/วิธีการสอน
|
ทักษะ/พฤติกรรมที่มุ่งเน้น
|
บทบาทผู้เรียน
|
1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry process)
|
- การศึกษาค้นคว้า
- การเรียนรู้กระบวนการ
- การตัดสินใจ
- ความคิดสร้างสรรค์
|
- ศึกษาค้นคว้าเพื่อสืบค้นข้อความรู้ด้วยตนเอง
|
2. การเรียนรู้แบบค้นพบ(Discovery Learning)
|
- การสังเกต การสืบค้น
- การใช้เหตุผล การอ้างอิง
- การสร้างสมมุติฐาน
|
- ศึกษาค้นพบข้อความรู้ และขั้นตอนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
|
3. การเรียนแบบแก้ปัญหา(Problem-solving)
|
- การศึกษาแบบค้นคว้า
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินค่าข้อมูล
- การลงข้อสรุป
- การแก้ปัญหา
|
- ศึกษาแก้ปัญหาอย่างเป็นกระบวนการ และฝึกทักษะการเรียนรู้ที่สำคัญด้วยตนเอง
|
4. การเรียนแบบสร้างแผนผังความคิด(Concept Mapping)
|
- การคิด
- การจัดระบบความคิด
|
- จัดระบบความคิดของตนให้ชัดเจน เห็นความสัมพันธ์
|
5.การตั้งคำถาม(Questioning)
|
- กระบวนการคิด
- การตีความ
- การไตร่ตรอง
|
- เรียนรู้จากการคิดเพื่อสร้างข้อคำถาม และคำตอบด้วยตนเอง
|
6.การศึกษาเป็นรายบุคคล(Individual Study)
|
- การศึกษาค้นคว้าความรู้
- การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
- ความรับผิดชอบ
- การตอบคำถาม
|
- เรียนรู้อย่างเป็นอิสระด้วยตนเอง
|
7.การจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี(Technology-Related Instruction)
|
- การแก้ปัญหา
- การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
- การเรียนรู้ที่ต้องการผลการเรียน รู้ทันที
- การเรียนรู้ตามลำดับขั้นตอน
- บทเรียนสำเร็จรูป
- คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
- e-learning
|
- เรียนรู้ด้วยตนเองตามระดับความรู้ความสามารถของตนมีการแก้ไขฝึกซ้ำเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และความเชี่ยวชาญ
|
8.การอภิปรายกลุ่มใหญ่(Whole-Class Discussion)
|
- การแสดงความคิดเห็น
- การวิเคราะห์
- การตีความ
- การสื่อความหมาย
- ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
- การสรุปความ
|
- มีอิสระในการแสดงความคิดเห็น มีบทบาทมีส่วนร่วมในการสร้างข้อความรู้
|
9. การอภิปรายกลุ่มย่อย(Small-Group Discussion)
|
- กระบวนการกลุ่ม
- การวางแผน
- การแก้ปัญหา
- การตัดสินใจ
- ความคิดระดับสูง
- ความคิดสร้างสรรค์
- การแก้ไขข้อขัดแย้ง
- การสื่อสาร
- การประเมินผลงาน
- การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้
|
- รับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนในฐานะผู้นำกลุ่มหรือสมาชิกกลุ่มทั้งในบทบาทการทำงาน และบทบาทเกี่ยวกับการรวมกลุ่ม ในการสร้างข้อความรู้สึกหรือผลงานกลุ่ม
|
9.1 เทคนิคคู่คิด(Think Pair Share)
|
- การค้นคว้าหาคำตอบ
- การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
|
- รับผิดชอบการเรียนร่วมกับเพื่อน
|
9.2 เทคนิคการระดมพลังสมอง(Brainstorming)
|
- การมีส่วนร่วม
- การแสดงความคิดเห็น
- ความคิดสร้างสรรค์
- การแก้ปัญหา
|
- แสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลายในเวลาอันรวดเร็ว
|
9.3 เทคนิค Buzzing
|
- การค้นคว้าหาคำตอบด้วยเวลาจำกัด
|
- แสดงความคิดเห็นเพื่อหาข้อสรุปในเวลาอันจำกัด
|
9.4 การอภิปรายแบบกลุ่มต่างๆ(Panel, Forum Symposium Seminar)
|
- การสื่อสาร
- การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- การสรุปข้อความ
|
- รับฟังข้อมูลความคิดเห็นเพื่อหาข้อสรุปในเวลาอันจำกัด
|
9.5 กลุ่มติว
|
- การฝึกซ้ำ
- การสื่อสาร
|
- ทบทวนจากกลุ่ม หรือเรียนเพิ่มเติม
|
10. การฝึกปฏิบัติการ
|
- การค้นคว้าหาความรู้
- การรวบรวมข้อมูล
- การแก้ปัญหา
|
- ศึกษาค้นคว้าข้อความรู้ในลักษณะกลุ่มปฏิบัติการ
|
11. เกม(Games)
|
- การคิดวิเคราะห์
- การตัดสินใจ
- การแก้ปัญหา
|
- ได้เล่นเกมด้วยตนเองภายใต้กฎ หรือกติกาที่กำหนดได้คิดวิเคราะห์พฤติกรรม และเกิดความสนุกสนานในการเรียน
|
12. กรณีศึกษา(Case Studies)
|
- การค้นคว้าหาความรู้
- การอภิปราย
- การวิเคราะห์
- การแก้ปัญหา
|
- ได้ฝึกคิดวิเคราะห์อภิปรายเพื่อสร้างความเข้าใจแล้วตัดสินใจเลือกแนวทางแก้ปัญหา
|
13. สถานการณ์จำลอง(Simulation)
|
- การแสดงความคิดเห็น
- ความรู้สึก
- การคิดวิเคราะห์
|
- ได้ทดลองแสดงพฤติกรรมต่างๆ ในสถานการณ์ที่จำลองใกล้เคียงสถานการณ์จริง
|
14. ละคร(Dramatization)
|
- ความรับผิดชอบในบทบาท
- การทำงานร่วมกัน
- การวิเคราะห์
|
- ได้ทดลองแสดงบทบาทตามที่กำหนดเกิดประสบการณ์เข้าใจความรู้สึก เหตุผล และพฤติกรรมผู้อื่น
|
15. บทบาทสมมุติ
|
- มนุษย์สัมพันธ์
- การแก้ปัญหา
- การวิเคราะห์
|
- ได้ทดลองสวมบทบาทต่างๆ และศึกษาวิเคราะห์ความรู้สึก และพฤติกรรมตน
|
16. การเรียนแบบร่วมมือ(Cooperative Learning) ประกอบด้วยเทคนิค JIGSAW, JIGSAW II, TGT, STAD, LT, GI, NHT, Co-op
|
- กระบวนการกลุ่ม
- การสื่อสาร
- ความรับผิดชอบร่วมกัน
- ทักษะทางสังคม
- การแก้ปัญหา
- การคิดแบบหลากหลาย
- การสร้างบรรยากาศทำงานร่วมกัน
|
- ได้เรียนรู้บทบาทสมาชิกกลุ่มมีบทบาทหน้าที่ รู้จักการไว้วางใจให้เกียรติ และรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนสมาชิกกลุ่ม และรับผิดชอบการเรียนรู้ของตน และเพื่อนๆในกลุ่ม
|
17. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม(Participatory Learning)
|
- การนำเสนอความคิดเห็นประสบการณ์
- การสื่อสาร และปฏิสัมพันธ์
- กระบวนการกลุ่ม
|
- มีส่วนร่วมในการอภิปรายแสดงความคิดเห็น หรือปฏิบัติจนได้ข้อสรุป
|
18. การเรียนการสอนแบบบูรณาการ แบบ Shoreline Method
|
- การค้นคว้าหาความรู้
- การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
- ทักษะทางสังคม
- กระบวนการกลุ่ม
- การสื่อสาร
- การแก้ปัญหา
|
- มีส่วนร่วมในการเรียนทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และการคิดดำเนินการเรียนด้วยตนเองทั้งในห้องเรียน และสถานการณ์จริง ศึกษาปฏิบัติด้วยตนเองทุกเรื่อง ร่วมแรงร่วมใจด้วยความเต็มใจ
|
พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น